Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Có kinh sớm tăng nguy cơ đột quỵ

Những phụ nữ này cũng có không ít nguy cơ bị nhồi máu não, tức là tình trạng 1 phần mô não bị chết do giảm lưu thông máu và oxy.

GS Takayoshi Ohkubo tại ĐH Tohoku, Nhật Bản cho biết: “Có kinh sớm có thể dự đoán tỷ lệ mắc mới đột quỵ hơn là tử vong do đột quỵ”.

Ngoài ra, những phụ nữ tắt kinh trước tuổi 45 cũng có nguy cơ bị nhồi máu não cao hơn so với những phụ nữ bắt đầu mãn kinh tại tuổi 50.

Có kinh sớm nâng cao nguy cơ đột quỵ

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 1 nhóm gồm 1.412 phụ nữ sau mãn kinh ở Nhật Bản.

Thông qua các bảng hỏi ban đầu và khảo sát theo dõi, các nhà nghiên cứu đã xem xét độ tuổi có kinh lần đầu và mãn kinh của phụ nữ và lúc nào họ bị đột quỵ, cùng các nhân tố khác như chiều cao, cân nặng, bệnh tim và nâng cao huyết áp.

Sau lúc tính đến các yếu tố gây nhiễu, các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa nguy cơ đột quỵ và có kinh sớm.

Có kinh sớm bị ảnh hưởng bởi các nhân tố di truyền, hành vi và kinh tế xã hội cùng với các nhân tố khác.

Việc nỗ lự trì hoãn có kinh sớm giúp phòng ngừa đột quỵ là một khái niệm nhất là thú vị khi mà các cô gái tại các nước phát triển đang có kinh sớm hơn.

Tuy nhiên, cần có nghiên cứu thêm trước lúc đưa ra kết luận rằng trì hoãn có kinh sơm sẽ là 1 biện pháp bộ phận ngừa đột quỵ hiệu quả.

BS Thu Vân

(Theo Timesofindia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét