Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Tập thể dục giúp giảm mệt mỏi do ung thư

Tổng quan này đã xem xét 113 nghiên cứu gồm hơn 11.000 bệnh nhân ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tập thể dục (như aerobic, đi bộ, bơi lội..) và/hoặc liệu pháp hành vi và giáo dục dường như hiệu quả hơn cả các loại thuốc trong việc chống lại mệt mỏi.

Tập thể dục giúp giảm mệt mỏi do ung thư

“Tập thể dục và điều trị tâm lý, kết hợp 2 can thiệp này có tác dụng rất tốt nhất trong điều trị mệt mỏi liên quan tới ung thư – rất tốt hơn bất cứ loại thuốc nào mà chúng tôi thử nghiệm”, tác kém chất lượng chính của nghiên cứu, phó giáo sư Karen Mustian thuộc Đại học Rochester (Mỹ) cho biết.

Bà Mustian cho rằng, các bác sĩ nên xem tập thể dục và can thiệp tâm lý như một “trị liệu dòng đầu” thay vì các loại thuốc để ứng phó với khiếu nại mệt mỏi tại bệnh nhân ung thư.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mệt mỏi liên quan tới ung thư là 1 vấn đề thường gặp tại bệnh nhân trong và sau điều trị. Hội Ung thư Hoa Kỳ miêu tả hiện tượng này rất khác so với mệt mỏi thông thường. Ngay cả lúc bạn nghỉ ngơi, bạn vẫn mệt. Tay và chân có cảm giác nặng nề. Bạn cảm thấy mệt tới nỗi không đủ sức làm những việc đơn thuần nhất như ăn.

Ngoài ảnh hưởng tới chất lượng sống chung, mệt mỏi do ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng bệnh nhân tiếp tục điều trị. Việc này dẫn tới tiên lượng bệnh xấu, và trong một số trường hợp sẽ làm giảm cơ hội sống của bệnh nhân.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Oncology ngày 2/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét