Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Biểu hiện bị hoang tưởng

Gần đây, chồng tôi mất ngủ triền miên, tâm trạng luôn cảm giác bất an. Anh ấy hay nói có người dọa ám sát mình và vợ con, thi thoảng lại nói những điều vô nghĩa hoặc lẩm bẩm nói một mình. Vậy có phải chồng tôi bị bệnh hoang tưởng?

Lê Thu Huyền(Hải Dương)

Bệnh hoang tưởng là một dạng bệnh tâm thần. Người bệnh thường có ý nghĩ hoặc hay nói vào các sự việc không có trong thực tế. Khác với người bị lú lẫn, người mắc bệnh hoang tưởng tỏ ra rất có ý thức và năng động. Bệnh hoang tưởng rất khó chẩn đoán bởi biểu hiện của người bệnh rất phức tạp. Chẳng hạn, nếu người bệnh chỉ nói về những điều không thể có trong thực tế thì việc xác định bệnh sẽ thuận tiện hơn. Nhưng có rất nhiều bệnh nhân tuy nói vào các sự việc không bình thường, nhưng có thể thực hiện được, lại biết lý luận để chứng minh, thì việc xác định bệnh sẽ khó hơn. Cũng không như nhau như những bệnh tâm thần khác, bệnh hoang tưởng thường đến bất ngờ, mặc dù trước đó 1 thời gian người bệnh có thể có những biểu hiện khác thường, như bị mất ngủ. Khi lên cơn, người bệnh thường kể cho mọi người thân rằng mình bị rình rập, theo dõi, đe dọa, bị ma ám hoặc vừa tiếp nhân được một nhiệm vụ đặc biệt,... Đôi lúc lại tưởng mình là 1 nhân vật quan trọng, nổi tiếng hoặc là nạn nhân nào đó. Người mắc bệnh hoang tưởng thường ngủ ít, ăn ít và uống nước ít nên nhìn họ rất mệt mỏi, hốc hác. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể có những hành động có hại cho bản thân hoặc cho người khác, sau đó, thường có xu thế lẩn trốn vì mặc cảm tội lỗi. Nếu thấy người xung quanh mình có những biểu hiện bất thường kể trên, chúng ta nên cải thiện tìm nguyên do và đưa bệnh nhân đi khám chuyên khoa tâm thần càng sớm càng tốt. Có như thế bệnh mới nhanh thuyên giảm và khả năng phục hồi sẽ càng cao.

BS. Thanh Xuân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét