Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nuôi cấy mô người trên táo, nấm và cánh hoa

Andrew Pelling, nhà y sinh học có những ý tưởng táo bạo cho lĩnh vực nuôi cấy phòng cơ thể người

Nhà bác sĩ sinh học Andrew Pelling thuộc trường Đại học Ottawa, Canada đã nghĩ ra nguyên liệu mới cho ngành y học tái tạo. Trên con đường tìm kiếm cách mới để tái tạo cơ thể, anh đã phát hiện ra vật liệu sinh học rẻ tiền và sẵn có này.

Andrew Pelling cùng các đồng nghiệp dùng nước sôi và xà bộ phận để lột bỏ các tế bào và ADN của trái táo, để lại một trái táo rỗng thịt chỉ còn cấu trúc xơ cellulose. Và nó trở nên 1 cái khuôn hay ma trận hiệu quả để nuôi sống các tế bào sống, trong đó có tế bào con người, trong phòng thí nghiệm.

nuôi cấy tế bào cơ thể người trên cánh hoa

Các khuôn là công cụ nhu yếu trong tái tạo y học. Các bác sĩ và nha sĩ dùng khuôn thương mại có sẵn để cấy ghép da và xương, sửa chữa đầu gối, dây chằng và nướu răng, nhưng giá của nó cực kỳ đắt đỏ, từ 30USD – 1500 USD trên 1cm vuông, và nó thường có nguồn gốc từ động vật hay xác người chết.

Trong lúc đó, khuôn làm từ táo rẻ hơn nhiều. Pelling đã cấy ghép mô cellulose về chuột và quan sát thấy sự hình thành các mạch máu.

Andrew Pelling giới thiệu vào phương pháp nuôi cấy mô người trên rau quả

Bây giờ, anh đang mở rộng sang cả nấm, cánh hoa và các rau quả khác. Anh cho rằng khuôn cellulose của cánh hoa mỏng manh lý tưởng để nuôi cấy tế bào da trong lúc cấu trúc của nấm phù hợp để nuôi cấy tế bào thần kinh hay các mạch máu ở người. “Chúng tôi dùng các cấu trúc trong tự nhiên như vậy với cấu trúc trong cơ thể”, anh cho biết.

LiLy

(theo uOttawa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét