Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Da vảy cá vì hôn nhân cận huyết

Bệnh phát rất sớm ngay trong năm đầu đời của em bé. Ngay sau lúc sinh thì đã thấy da em bé khô hơn bình thường. Bệnh phát rõ rệt khi em bé tại độ 3-12 tháng tuổi. Da trở nên khô toàn thân trừ các nếp gấp như: nách, bẹn, khuỷu tay, khoeo chân. Trên da có hiện tượng các vảy da khô có hình đa giác và bóc nhẹ tại rìa vảy. Các vảy chi chít liền nhau, tập trung thành những mảng lớn, trông như vảy cá. Vùng da bị nặng đặc biệt mặt duỗi 2 cẳng chân. Vảy có màu nâu hoặc xám đen trông như bị bẩn. Các vảy nhỏ bong nhẹ trên da tất cả thân mình. Trên đầu cũng có bong vảy nhỏ, màu trắng hoặc xám. Bệnh nhân thường bị dày sừng nang lông tại mặt duỗi cánh tay, đùi, mông, trông thô ráp, sần sùi. Biểu hiện dày sừng lòng bàn tay cũng rất hay gặp.

Biểu hiện của bệnh da vảy cá.

Về điều trị, cần xác định lâu dài, kiên trì. Đối với thể di truyền bệnh thường nặng lên về mùa thu đông, mùa hanh. Bệnh có thể giảm lúc về tuổi dậy thì hoặc trưởng thành. Nên điều trị chính yếu tập trung về điều trị triệu chứng, giải quyết tình trạng khô da và bong vẩy da. Bao gồm việc giữ ẩm cho làn da (môi trường có độ ẩm thích hợp, bôi kem giữ ẩm da, dịu da, có thể dùng sữa tắm có chứa kem giữ ẩm. Phối hợp dùng các thuốc bong vảy cần theo chỉ định của bác sĩ vì nếu như bôi diện quá rộng vì có thể gây nhiễm độc. Đối với trường hợp có thêm bệnh cơ địa dị ứng thì có thể sử dụng thêm corticoid. Nhìn chung, việc điều trị bệnh cần kiên trì và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh không sử dụng xà phòng, không tắm nước nóng quá, tránh kỳ cọ mạnh, không cạo, gãi trước khi bôi thuốc. Bổ sung thêm vitamim, vi chất dinh dưỡng để giúp nâng cao cường quá trình tái tạo da của bé.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để ngăn ngừa, giảm thiểu tốt nhất những bệnh gien lặn do hôn nhân cận huyết gây ra, chúng ta cần được thực hiện nghiêm túc các chế độ vào dân số cũng như các quy định của Nhà nước vào việc không nên kết hôn cận huyết, ít nhất là phải cách 3 đời. Ngoài ra cần được huy động sức mạnh của hệ thống chính trị ở các địa phương đang phổ biến tình trạng này để tuyên truyền cho người dân hiểu biết và tiến tới bỏ hẳn tập tục kết hôn cận huyết thống. Ngoài ra, để hạn chế bệnh tật, cần chú trọng trong việc giải đáp di truyền nhằm tránh kết hôn giữa hai người cùng mang gien bệnh và chẩn đoán trước sinh nhằm gặt đi những bào thai mang bệnh thể nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét