Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người da đen dễ tái phát đột quỵ hơn

Nguy cơ tái phát đột quỵ ở người da đen đã từng bị đột quỵ cao hơn 50% so với những người da trắng, theo báo cáo tại Hội nghị về Đột quỵ quốc tế tại Houston. Kết quả cảnh báo “các bác sĩ chuyên khoa thần kinh cần chú ý hơn đến bộ phận ngừa cơn đột quỵ lâu dài ở bệnh nhân người Mỹ da đen lớn tuổi”, TS. Andrew Rogove, Bệnh viện Southside, Bay Shore, New York cho biết.

Nghiên cứu do Karen Albright, thuộc Đại học Alabama, Birmingham đứng đầu đã xem xét tỷ lệ tái phát đột quỵ nhồi máu não, diễn ra khi một mạch máu bị tắc nghẽn. Theo Hội Đột quỵ Mỹ, khoảng 87% ca đột quỵ là do thiếu máu cục bộ (nhồi máu).

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi kết quả của gần 129.000 người trên 65 tuổi. Tất cả các đối tượng đều đã bị cơn đột quỵ trước tiên trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2013. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ sức khỏe của họ để xem tỷ lệ bị cơn đột quỵ thứ 2 trong năm tiếp theo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 11% bệnh nhân da đen có 1 cơn đột quỵ nhồi máu khác trong vòng 12 tháng tiếp theo, cao hơn 8% so với bệnh nhân da trắng. Tùy vào độ tuổi, người da đen có nguy cơ đột quỵ tái phát cao hơn 24-50% so với người da trắng. “Khoảng cách” chủng tộc này tại bệnh nhân trong độ tuổi từ 66-74 rộng hơn so với bệnh nhân ở độ tuổi cao hơn (75 tuổi trở lên).

BS Ajay Misra, trưởng khoa thần kinh học ở Bệnh viện Trường Đại học Winthrop, Mineola, New York nhấn mạnh rằng nhiều yếu tố nguy cơ nằm ngoài nghiên cứu này, như tiểu đường, cholesterol cao/huyết áp cao, hút thuôc lá – có thể giải thích ở sao người da đen có nguy cơ cao hơn người da trắng. Tuy nhiên những phát hiện này rất có ý nghĩa vì nó đặt trung tâm cho các nghiên cứu về việc người da đen cao tuổi có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ nhiều lần của họ như thế nào.

BS. Tuyết Mai

(Theo Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét