Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sự kỳ diệu của những cái ÔM

Bạn có thể bất ngờ và không tin khi nghe nói rằng ôm có lợi cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã mất nhiều thời gian và công sức để chứng minh cho bạn điều này. Hãy cùng xem nào!

Ôm có thể củng cố chức năng miễn dịch

Một nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon chỉ ra rằng, người trưởng thành khỏe mạnh liên tục trao và nhận những cái ôm sẽ ít bị cảm lạnh hơn so với những người khác. Kể cả trong số những người đã bị cảm lạnh, thì những người có sự kết nối với xã hội to hơn, cũng tức là những người thường xuyên ôm và được ôm, cũng sẽ có ít các triệu chứng nặng hơn.

Ôm có thể làm giảm stress

Cũng trong nghiên cứu tại trường Đại học Carnegie Mellon, trước các trường Hợp căng thẳng, nếu như như trước khi thuyết trình, trước lúc kiểm tra sức khỏe hoặc trước 1 chuyến đi dài, nếu như bạn được…ôm 1 cái thì bạn có thể sẽ bình tĩnh và cảm thấy thư giãn hơn 1 chút. Tác dụng của cái ôm lúc đó thậm chí còn kéo dài lâu hơn nữa, giúp bạn duy trì sự bình tĩnh, thư thái trong suốt cả trường Hợp căng thẳng sau đó.

Ôm có thể tăng lòng tự trọng cho bản thân bạn

Không có gì ngạc nhiên nếu như toàn bộ mọi người đều mong muốn mình được ai đó chạm về một cách đầy yêu thương. Mối liên lạc giữa giá trị của bản thân và các cảm giác xúc giác của cơ thể đã được hình thành từ những năm đầu đời và vẫn sẽ tiếp tục in dấu trong hệ thần kinh trung ương của chúng ta khi trưởng thành. Sự âu yếm mà cha mẹ dành cho ta lúc còn nhỏ vẫn sẽ in dấu trong trí nhớ tại cấp độ tế bào, và những cái ôm sẽ giúp các tế bào trong cơ thể nhớ vào việc đó. Do vậy, những cái ôm có liên kết rất mật thiết với khả năng cảm nhận được yêu thương, để thấy được những trị giá của bản thân và trân trọng bản thân mình hơn.

Ôm củng cố lòng tin

Một trong số những lợi ích to nhất của những cái ôm là giúp cơ thể tiết ra hormone oxytocin – một loại hormone của tình yêu, góp phần tạo ra cảm giác yên tâm và kết nối. Khi chúng ta ôm nhau, từng đợt xung điện tạo ra trong cơ thể có thể sẽ có tác dụng làm giảm nhịp tim và hạ huyết áp, giúp bạn cảm thấy ít bị stress hơn và cảm thấy bình yên hơn.

Đáng Quan tâm hơn, những đánh tráo phức tạp xảy ra trong não và cơ thể tương tự cũng có thể có hiện tượng chỉ bằng những sự tiếp xúc đơn giản hơn, nếu như vỗ vai hoặc nắm tay ủng hộ. Tuy nhiên, chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ không thể nhiều như 1 cái ôm chặt đầy âu yếm rồi.

Ôm có thể giúp giảmtrầm cảm

Ôm là việc làm rất cần phải có để bạn cảm thấy bình yên và trên thực tế, ôm có thể giúp giải phóng ra các chất chống trầm cảm tự nhiên trong cơ thể, còn gọi là hormone vui vẻ serotonin. Ôm những người thân yêu cũng sẽ xúc tiến sự gắn bó về mặt tình cảm và sự thân mật, đó chính là nền tảng cho 1 mối quan hệ trong khoảng thời gian dài và hạnh phúc.

Ôm rất cần yếu cho sự sống của chúng ta

Điều này hoàn toàn là sự thật, chứ không phải chỉ là 1 câu ví von nói quá như bạn nghĩ. Ôm thực sự rất cần phải có cho "sự sống” của thể chất và tâm hồn chúng ta. Các em bé, thậm chí cả các loài động vật nếu như không liên tục được ôm, được chạm về có thể sẽ bị trầm cảm đến mức bỏ ăn, và từ đó có thể dẫn đến tử vong. Tình trạng này được gọi là thất bại trong sự phát triển (failure lớn thrive).

Để củng cố sức khỏe cũng như bảo đảm rằng bạn có những mối quan hệ rất tốt đẹp, hãy thường xuyên trao và tiếp nhân những cái ôm ấm áp đến người khác. Một số chuyên gia nghiên cứu vào lĩnh vực này khuyến nghị, bạn nên ôm (hoặc được ôm) cho đến lúc bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái, ít nhất là khoảng 6 phút mỗi ngày và nếu được, ngoài 6 phút ôm hãy dành thêm 6 giây để trao nhau những nụ hôn nữa nhé!

Ôm diễn tả sự cảm kích

Trong một mối quan hệ, rất dễ để bạn thể hiện sự cảm kích hoặc tôn trọng đối phương. Một cái ôm có thể giúp bạn xác tiếp nhân lại tình yêu cũng như sự tôn trọng mà đối phương dành cho mình. Đôi khi, những thứ đơn thuần như là dành thời gian chạm vào nhau và ôm nhau có thể là thước đo những hoạt động thần kinh – sinh lý xảy ra trong cơ thể. Ôm cũng là một cách rất tốt dể làm dịu đi một cuộc cãi vã hay tranh luận.

Thêm vào đó, 1 số chuyên gia còn cho rằng, nếu bạn tặng ai đó những cái ôm đúng khi họ cần, thì cái ôm của bạn còn có khả năng giúp hồi phục những tổn thương vào mặt thể chất. Nhiều người còn cho rằng, những cái ôm thậm chí còn có thể cứu vãn 1 cuộc hôn nhân gần tan vỡ nữa!

Ths.Bs. Thu Nguyệt - Viện Y học áp dụng Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét