Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mỗi ngày một trái táo có giúp phòng ngừa COPD?

Táo, lê, các loại rau lá xanh dường như mang lại tác dụng bảo vệ chống COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), nhóm nghiên cứu do Joanna Kaluza thuộc Đại học khoa học cuộc sống Warsaw ở Ba Lan dẫn đầu cho biết. Càng liên tục ăn nhiều phần hoa quả và rau, tác dụng bảo vệ càng cao, Kaluza và các đồng nghiệp cho biết.

Mỗi ngày một trái táo có giúp phòng ngừa COPD?

Nghiên cứu mới này kéo dài 13 năm gồm 44.000 nam giới Thụy Điển tuổi từ 45 đến 79. Gần 2/3 trong số những người này từng hút thuốc và 1/3 hiện vẫn hút thuốc. Nam giới hoàn thành bảng hỏi về thực phẩm và trả lời các thắc mắc về việc hút thuốc lá và các hành vi khác.

Trong thời gian nghiên cứu, có hơn 1.900 trường mắc mới COPD. Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu thấy rằng, bất kể tiền sử hút thuốc lá, những người ăn ≥ 5 phần hoa quả và rau mỗi ngày ít bị COPD hơn 35% so với những người chỉ ăn hai phần rau quả mỗi ngày. Ở những người từng hút thuốc lá, cứ tăng thêm một phần rau quả có liên quan với giảm 4% nguy cơ COPD. Ở những người hiện vẫn hút thuốc, tăng thêm mỗi phần hoa quả có liên quan với giảm 8% nguy cơ.

Các nhà nghiên cứu chất lượng kém thuyết rằng, các chất chống ôxy hóa có trong hoa quả và rau có thể đóng vai trò trong giảm nguy cơ stress và viêm các mô, là 1 nguyên nhân chính làm khởi phát COPD. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hoa quả và rau đều có tác dụng bảo vệ. Chuối, các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, cà chua, hành, tỏi và hạt đậu dường như không làm giảm nguy cơ COPD.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người hiện vẫn hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc ăn dưới 2 phần rau, quả mỗi ngày đối mặt với nguy cơ COPD cao hơn so với những người chưa từng hút thuốc và những người ăn ≥ 5 phần rau quả mỗi ngày.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thorax ngày 22/2.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét