Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hy hữu: Cô gái có một bên tai to bất thường

Theo lời kể của chị T., từ nhỏ vùng da quanh tai trái đã có những vết đỏ giống như vết chàm. Mỗi khi khóc phần da đó lại ửng đỏ, bên cạnh đó tai chưa phát triển lớn bất thường. Đến năm 20 tuổi, lúc mang thai con đầu lòng khoảng 8,9 tháng, tai trái Tiến hành lớn dần kèm theo ngứa, nóng rát, nề tím.

Đặc biệt, vành tai trái có hiện tượng nhịp chuyển động rõ ràng theo nhịp mạch. Mỗi lúc làm việc gắng sức, tim đập mạnh, phần tay trái càng nóng ran, sưng nề và mạch ở tai đập mạnh hơn. Tai trái to bất thường không chỉ làm mất thẩm mỹ, gây bất tiện trong giao tiếp, sinh hoạt thường ngày của chị T, mà còn khiến chị bị ù tai, đau đầu âm ỉ, tiếng ù có hiện tượng theo mỗi nhịp mạch đập, càng về đêm tiếng ù, tiếng mạch đập nghe càng rõ hơn. Trước đó chị T. đã điều trị nút mạch não và mổ mạch, tai trái có ổn định trong 6 năm nhưng 1 năm trở lại đây các triệu chứng ù tai tái phát trở lại, vành tai tiếp tục to dần. Theo dõi không thấy đỡ, chị T. đã quyết định tới khám và điều trị tại Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí.

Tai trái chị T trước phẫu thuật (ảnh trái) và sau phẫu thuật (ảnh phải) (ảnh N.H)

BS. Hoàng cho biết thêm, có không ít nguyên nhân dẫn tới đến tình trạng tai to bất thường. Đây là 1 trường hợp dị dạng mạch thái dương hiếm gặp, có thông động tĩnh mạch thái dương và động mạch tai sau, có hiện tượng những nhánh mạch nâng cao sinh vùng vành tai, vùng tai sau và vùng thái dương chẩm. Cũng theo Bs. Nguyễn Đức Hoành, u máu có tỷ lệ tái phát rất cao nên cần phải theo dõi và khám định kỳ. Sau can thiệp một tháng người bệnh sẽ được hẹn tái khám để kiểm tra và đánh giá. Sau can thiệp người bệnh đã dứt hẳn ù tai, tai hết đau nhức. Vành tai trở về sắp như bình thường.

N.H

0 nhận xét:

Đăng nhận xét