Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chăm sóc cây giúp bạn yêu đời và có sức khỏe tốt

Với cuộc sống càng ngày hiện đại cùng với khiếu nại đô thị hóa đã dần dần làm cho con người càng xa với thiên nhiên cây cỏ. Làm vườn không chỉ là thú vui (nhổ cọng cỏ khô, tỉa cây, chiết cây…) mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, làm vườn còn có thể đem lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ cho bạn.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, những công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thật sự khiến cho bạn tìm được cảm giác thư giãn, thoải mái, tìm được sự thanh bình trong trí não sau những lo toan của cuộc sống thường nhật.

Theo khảo sát của các nhà khoa học của Đại học Essex – Westminster - Anh đăng trên Tạp chí chuyên ngành Y tế công cộng (Journal of Public Health), họ tiến hành khảo sát 269 người, tuổi trung bình là 55 tuổi, trong số đó có 156 người có vườn, chăm sóc vườn hàng ngày, 113 người còn lại họ sống trong các chung cư hoặc có mảnh vườn nhưng không trồng cây chăm sóc. Kết quả cho thấy chỉ cần khoảng 30 phút chăm sóc vườn cũng đủ để bạn giảm stress, cảm giác mệt mỏi, nâng cao sự tự tin và cảm thấy yêu đời hơn.

Lam-vuon-giup-ban-thu-gian-va-co-suc-khoe-tot

Thật vậy, làm vườn giúp bạn có sức khỏe tốt, 1 trái tim khỏe mạnh. Một số bệnh viện đã đưa hoạt động này vào cho bệnh nhân, và hơn thế nữa giúp dự phòng bệnh Alzheimer ...

Các nhà khoa học đã cho thấy làm vườn giúp con người sắp gũi với thiên nhiên, hòa quyện về cây lá, điều này giúp bạn thư giãn tinh thần. Và những ai yêu thích môn `nghệ thuật` này đều nói lên «Tôi yêu làm vườn» vì nó còn hiệu quả hơn 1 viên thuốc chống trầm cảm!!

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: "Chúng tôi động viên những ai có vườn hãy dành thời gian cho công việc này. Những điều rất tốt đẹp, lợi ích của công việc này không giảm đi theo cùng với năm tháng".

Nếu bạn chưa có mảnh vườn vẫn không sao! Bạn có thể chăm các cây trồng tại ban công hay cây trang trí bên trong nhà miễn sao bạn có thời gian thư giãn, tìm lại giây phút bình an, cùng hòa quyện về màu xanh của cây lá và cảm nhận cuộc sống thật là ý nghĩa!

Làm vườn thật sự giúp bạn thư giãn

Với cuộc sống càng ngày hiện đại cùng với khiếu nại đô thị hóa đã dần dần làm cho con người càng xa với thiên nhiên cây cỏ. Làm vườn không chỉ là thú vui (nhổ cọng cỏ khô, tỉa cây, chiết cây…) mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, làm vườn còn có thể đem lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ cho bạn.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, những công việc tưởng chừng như đơn thuần nhưng thật sự khiến cho bạn tìm được cảm giác thư giãn, thoải mái, tìm được sự thanh bình trong trí não sau những lo toan của cuộc sống thường nhật.

Theo khảo sát của các nhà khoa học của Đại học Essex – Westminster - Anh đăng trên Tạp chí chuyên ngành nghề « Journal of Public Health », họ tiến hành khảo sát 269 người, tuổi trung bình là 55 tuổi, trong số đó có 156 người có vườn, chăm sóc vườn hàng ngày, 113 người còn lại họ sống trong các chung cư hoặc có mảnh vườn nhưng không trồng cây chăm sóc. Kết quả cho thấy chỉ cần khoảng 30 phút chăm sóc vườn cũng đủ để bạn giảm stress, cảm giác mệt mỏi, nâng cao sự tự tin và cảm thấy yêu đời hơn.

Thật vậy, làm vườn giúp bạn có sức khỏe tốt, một trái tim khỏe mạnh. Một số bệnh viện đã đưa hoạt động này về cho bệnh nhân, và hơn thế nữa giúp dự phòng bệnh Alzheimer ...

Các nhà khoa học đã cho thấy làm vườn giúp con người gần gũi với thiên nhiên, hòa quyện về cây lá, điều này giúp bạn thư giãn tinh thần. Và những ai yêu thích môn « nghệ thuật’ này đều nói lên « Tôi yêu làm vườn » vì nó còn hiệu quả hơn 1 viên thuốc chống trầm cảm !!

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm « chúng tôi động viên những ai có vườn hãy dành thời gian cho công việc này. Những điều tốt đẹp, lợi ích của công việc này không giảm đi theo cùng với năm tháng ».

Nếu bạn chưa có mảnh vườn vẫn không sao ! bạn có thể chăm các cây trồng tại balcon hay cây trang trí bên trong nhà miễn sao bạn có thời gian thư giãn, tìm lại giây phút bình an, cùng hòa quyện vào màu xanh của cây lá và cảm nhận cuộc sống thật là ý nghĩa !

Bs Ái Thủy

http://www.topsante.com/forme-et-bien-etre/detente/relaxation/le-jardinage-une-activite-qui-detend-vraiment-607473

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét