Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Liệu pháp thay thế hormon có thể tốt cho tim bạn

Kết quả nghiên cứu này cho thấy phụ nữ sử dụng liệu pháp hoóc-môn giảm 30% nguy cơ tử vong so với những người không dùng liệu pháp này. Hơn nữa, những phụ nữ này cũng có khả năng cao hơn 20% có điểm số canxi động mạch vành bằng 0, đây là điểm số thấp nhất có thể cho thấy nguy cơ đau tim rất thấp, và nguy cơ thấp hơn 36% có điểm số canxi động mạch vành trên 399, chỉ báo nguy cơ xơ vữa động mạch nghiêm trọng và nguy cơ đau tim cao.

Liệu pháp thay thế hormon có thể rất tốt cho tim bạn

Tác giả chính của nghiên cứu Yoav Arnson tại Trung tâm Y Cedars-Sinai, một bệnh viện phi lợi nhuận ở California, Mỹ cho biết: “Liệu pháp thay thế hoóc-môn làm giảm xơ vữa động mạch và nỗ lự tỷ lệ sống thêm ở tất cả các nhóm tuổi với tất cả các mức độ canxi động mạch vành”.

Liệu pháp thay thế hoóc-môn có liên quan tới dùng oestrogen bổ sung, đôi lúc kèm theo progesteron hoặc các hoóc-môn tương tự, làm giảm mức độ xơ vữa động mạch (sự hình thành mảng bám trong động mạch của tim) cũng như nguy cơ tử vong.

Oestrogen bảo vệ sức khỏe tim qua việc mang tới những tác động có lợi cho cholesterol và vì nó làm nâng cao độ linh hoạt của mạch máu và động mạch, cho phép chúng nâng cao cường lưu thông máu.

Hàm lượng oestrogen thường có xu thế giảm đi sau mãn kinh và do đó làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim tại phụ nữ.

Bằng cách thay thế estrogen tự nhiên bị mất trong thời kì mãn kinh, liệu pháp thay thế hoóc-môn có thể là 1 cách để phụ nữ có được lợi ích tim mạch từ estrogen. Vì vậy, với việc sàng lọc và theo dõi thích hợp, phụ nữ sẽ được lợi từ liệu pháp thay thế hoóc-môn. Tuy nhiên, những phụ nữ từng bị đau tim hoặc có tiền sử bị cục máu đông nên tránh dùng các liệu pháp thay thế hoóc-môn.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét