Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có được dùng thuốc chống dị ứng cho trẻ em?

Con trai tôi 22 tháng tuổi bị viêm mũi dị ứng nên thường ngạt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, rất quấy, khó chịu. Gần đây, mỗi lúc cháu bị viêm mũi dị ứng thì trước lúc đi ngủ tôi cho cháu uống 1 viên clorpheniramin 1mg, sáng dậy thấy đỡ hẳn. Xin hỏi, tôi cho cháu dùng thuốc này dài ngày thì có hại gì không? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Nguyễn Trần Thu (Hà Nội)

Chlorphenamin là thuốc kháng histamin H1. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn các ảnh hưởng của histamin, một chất gây ra các triệu chứng dị ứng trong cơ thể. Chlorphenamin làm giảm đỏ, ngứa, chảy nước mắt; hắt hơi; ngứa mũi hoặc cổ họng; và điều trị sổ mũi do dị ứng, viêm mũi dị ứng và cảm lạnh thông thường. Chlorphenamine có thể uống riêng và kết hợp với thuốc sốt và giảm đau, thuốc ức chế cơn ho và thuốc thông mũi. Chlorphenamin giúp kiểm soát các triệu chứng cảm lạnh hoặc dị ứng nhưng không điều trị các nguyên do gây ra các triệu chứng hay tốc độ phục hồi.

Có được dùng thuốc chống dị ứng cho trẻ em?

Chlorphenamin có tác dụng chống dị ứng tốt. Tuy nhiên trong chống chỉ định hoặc các khuyến cáo lúc dùng loại thuốc này đều khuyên: Trẻ em dưới 2 tuổi phải rất thận trọng lúc dùng thuốc có chứa clorpheniramin, đề bộ phận nguy cơ biến chứng đường hô hấp, suy giảm hô hấp. Nếu cho trẻ (trên 2 tuổi) sử dụng thuốc chlorpheniramin hoặc 1 sản phẩm kết hợp có chứa chlorpheniramin, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để chắc chắn rằng nó là sản phẩm phù hợp cho trẻ ở độ tuổi đó. Không sử dụng thuốc chlorpheniramin của người to cho trẻ em. Trước lúc cho trẻ dùng thuốc chlorpheniramin, hãy kiểm tra kỹ hàm lượng của thuốc để sử dụng liều phù hợp.

Con bạn đang được 22 tháng tuổi, rất sắp với lứa tuổi được dùng loại thuốc này. Tuy nhiên, việc dùng thuốc ra sao thì bạn phải xin chỉ định của thầy thuốc. Đặc biệt, ngoài tác dụng chống dị ứng, thuốc còn có tác dụng an thần, biểu hiện trên mỗi cá thể có không như nhau từ ngủ gà nhẹ đến ngủ sâu, gây chóng mặt, hoa mắt, nhìn mờ và suy giảm tâm thần vận động... Do vậy, cần tránh dùng ban ngày. Việc bạn cho con sử dụng thường xuyên loại thuốc này trước mắt sẽ thấy trẻ ngủ ngon hơn, nhưng trong khoảng thời gian dài trẻ dễ bị lệ thuộc về thuốc, chỉ uống thuốc mới ngủ ngon. Như vậy sẽ không rất tốt cho hệ thần kinh trung ương của trẻ.

Bạn nên cho con đi khám để được dùng thuốc theo đúng chỉ định. Khi cần dùng chlorpheniramin thì nên nhớ: phải uống thuốc chlorpheniramin đúng theo chỉ dẫn. Không uống nhiều hơn, ít hơn hay uống liên tục hơn chỉ định của bác sĩ.

 

DS. Lê Trang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét