Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát hiện các đột biến gen mới gây tình trạng kháng kháng sinh

“Đột biến gen giúp 1 số loài vi khuẩn, bao gồm mycobacteria phát triển tính kháng kháng sinh” Deborah Hung, thành viên nòng cốt, đồng tác chất lượng kém của chương trình Bệnh truyền nhiễm và Microbiome ở Viện Broad và là tác nhái chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu sâu thêm vào những quy trình các phân tử xúc tiến tính kháng thuốc ở những loài này bằng cách xem xét mối liên quan giữa nồng độ kháng sinh, hiệu quả diệt khuẩn của kháng sinh và sự có hiện tượng các đột biến kháng thuốc”.

Phát hiện các đột biến gen mới gây tình trạng kháng kháng sinh

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hàng trăm mẫu nuôi cấy Mycobacterium smegmatis, cùng họ với vi khuẩn gây bệnh lao. Vi khuẩn được tiếp xúc với kháng sinh nồng độ thấp, khiến hiệu quả diệt khuẩn của kháng sinh rất chậm. Sau đó nhóm nghiên cứu theo dõi quy trình tiêu diệt những vi khuẩn nhạy cảm đồng thời phân lập những cá thể vi khuẩn phát triển đột biến.“Chúng tôi phát hiện sự gia nâng cao của các đôt biến kháng thuốc trong 1 tỷ lệ các mẫu nuôi cấy,” James Gomez, tác chất lượng kém đầu tiên của nghiên cứu cho biết. “Mỗi cá thể đều mang những đột biến đơn ở các phần không giống của ribosome, bộ máy phân tử phức tạp chịu trách nhiệm tổng hợp protein trong tế bào”

Nghiên cứu cho thấy các đột biến ribosome giúp vi khuẩn kháng nhiều nhóm kháng sinh không giống không nhằm vào ribosome. Đột biến ribosome giúp tăng khả năng kháng sốc nhiệt và ứng suất màng.

“Chúng tôi cũng thấy rằng cái mức chi phí phải trả là đột biến làm giảm tốc độ nâng cao trưởng tại vi khuẩn,” Gomez cho biết. “Tuy nhiên, việc tái lập trình diễn ra bên trong tế bào lúc đáp ứng với đột biến khiến vi khuẩn ít nhạy cảm với cả stress kháng sinh và không kháng sinh. Điều này gợi ý ở các chủng như M.smegmatis, những loại đột biến này có thể làm nâng cao khả năng sống trong môi trường đa thuốc và phát triển tính kháng thuốc tại mức độ cao hơn, bất chấp cái giá phải trả mà đột biến gây ra đối với nâng cao trưởng”.

BS.Tuyết Mai

(Theo UPI)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét