Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ngồi thiền, nghe nhạc có thể phòng ngừa mất trí nhớ sớm ở người già

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những người to tuổi tập thiền đơn giản hoặc nghe một chương trình âm nhạc có thể nỗ lự đáng kể hoạt động trí nhớ và nhận thức đối tượng, một nhân tố nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trong 3 tháng.

Những kết quả chỉ ra rằng tại những người trưởng thành bị suy giảm nhận thức đối tượng, 1 trạng thái tiền lâm sàng của bệnh Alzheimer, thực hành thiền “Kirtan Kriya” và nghe nhạc cho thấy sự nỗ lực chú ý, hoạt động điều hành não, tốc độ xử lý và hoạt động ghi nhớ đối tượng- những hoạt động nhận thức phần to bị ảnh hưởng trong giai đoạn tiền lâm sàng và giai đoạn sớm sa sút trí tuệ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng 2 cách đơn thuần này: thiền Kirtan Kriya và nghe nhạc không chỉ cải thiện tâm trạng, giấc ngủ, chất lượng sống mà còn nâng cao cường nhận thức và giúp khắc phục suy giảm trí nhớ tại người già bị suy giảm nhận thức đối tượng.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu từ ĐH Tây Virginia, Mỹ đã phân tích 60 người trưởng thành được chỉ định hoặc là tập thiền (Kirtan Kriya) hoặc nghe chương trình nhạc và yêu cầu thực hành 12/ngày trong 12 tuần. Kết quả cải thiện về trí nhớ và nhận thức được duy trì hoặc gia nâng cao tại thời điểm 6 tháng (3 tháng sau can thiệp).

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of Alzheimer’s Disease.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét