Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nghiên cứu chỉ ra cách tế bào sản sinh insulin sống sót ở bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường týp 1 là bệnh tự miễn lúc hệ miễn dịch phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Sau lúc có chuẩn đoán tiểu đường týp 1, tuyến tụy vẫn tạo ra 1 lượng nhỏ insulin. Giai đoạn này có thể kéo dài trong vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm.

Các nhà nghiên cứu tại Yale, phối hợp với Viện Broad của MIT và Đại học Harvard, đã sử dụng mô hình chuột thí nghiệm để khám phá cách mà 1 số tế bào beta có thể tiếp tục tồn tại sau lúc bị hệ miễn dịch phá hủy.

Nghiên cứu chỉ ra cách tế bào sản sinh insulin sống sót ở bệnh nhân tiểu đường

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một nhóm tế bào beta có thể chống lại sự tấn công của hệ thống miễn dịch bằng cách dùng phương pháp “cúi xuống và che đầu”. Các tế bào bộc lộ phân tử ức chế đáp ứng miễn dịch và ngăn chặn, với khả năng tự phục hồi giống như tế bào gốc trong giai đoạn đầu của phát triển, nhờ vậy chúng có thể tồn tại và phát triển mặc dù bị hệ miễn dịch tấn công.

Tiến sĩ Kevan Herold, giáo sư vào sinh học miễn dịch và là tác chất lượng kém nghiên cứu cho biết: “Những biến đổi của tế bào beta trong quy trình phát triển bệnh tiểu đường sẽ tạo ra hai nhóm tế bào beta. Một nhóm tế bào sẽ bị hệ miễn dịch phá hủy. Nhóm tế bào còn lại ít có khả năng bị phá hủy hơn nhờ những đặc tính đặc biệt”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism có thể dẫn đến những chiến lược mới trong điều trị tiểu đường týp 1, bao gồm việc thử nghiệm các thuốc có khả năng trảo đổi nhóm tế bào beta để tạo ra các tế bào sản xuất insulin.

BS. Tuyết Mai

(Theo UPI)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét