Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách dùng thuốc đặt chữa viêm âm đạo do nấm

Gần đây, tôi thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi còn lợn cợn từng cục. Tôi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc nấm âm đạo, cho thuốc điều trị, trong đó có thuốc đặt âm đạo miconazole. Xin hỏi cách dùng thuốc này như thế nào để có tác dụng tốt nhất?

Nguyễn Thị Lan (Hải Phòng)

Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa khá phổ biến (có khoảng 75% phụ nữ mắc bệnh ít nhất 1 lần trong đời, 40-45% mắc bệnh từ 2 lần trở lên). Nguyên nhân gây ra bệnh là nhiều loại nấm Candida khác nhau, trong số này cốt yếu là nấm Candida albicans (chiếm tới 80%). Để điều trị bệnh lý này bắt buộc phải dùng thuốc trị nấm mới đạt kết quả. Trước đây, thuốc thường dùng là nystatin, amphotericin B nhưng cả 2 loại thuốc này đã bị kháng và kém hiệu quả. Hiện nay, thuốc được sử dụng nhiều là ketoconazol và itraconazol. Thuốc miconazole bạn được chỉ định là viên đặt âm đạo thuộc nhóm imidazol tổng hợp có tác dụng chống nấm đối với các loại như candida, spergillus, blastomyces… và các vi khuẩn gram dương bằng cách ức chế tổng hợp ergosterol tại màng tế bào nấm gây ức chế sự sinh trưởng của tế bào vi khuẩn này. Trong thư bạn không nói rõ có đang mang thai hay cho con bú hay không nên chúng tôi không đưa ra được lời khuyên cụ thể.

Tuy nhiên, trong các trường hợp bình thường, để đạt hiệu quả rất tốt nhất khi điều trị bằng miconazole, điều thiết yếu nhất là bạn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Thời điểm dùng thuốc tốt đặc biệt ngay trước lúc đi ngủ. Khi sử dụng thuốc, bạn cần lưu ý để viên thuốc vào ngăn mát tủ lạnh 10 phút, rửa sạch âm đạo và dùng ngón tay đẩy viên thuốc về càng sâu trong âm đạo càng tốt. Nếu có người giúp đỡ, bạn có thể đặt thuốc trong tư thế nằm ngửa. Nếu bạn phải tự đặt thuốc thì tư thế nửa nằm nửa ngồi sẽ tiện lợi hơn.

Bên cạnh đó, bạn nên dùng bao cao su để bao ngón tay dùng để đẩy thuốc về âm đạo nhằm đảm bảo vệ sinh và không bị nhiễm khuẩn. Khi dùng thuốc đặt âm đạo này có thể làm giảm độ tin cậy của các biện pháp tránh thai cơ học (bao cao su, màng ngăn âm đạo) do sự tương tác của viên đạn và màng cao su nên bạn cần Quan tâm để tránh mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, trong suốt thời gian điều trị, bạn cũng cần tránh quan hệ tình dục để không làm lây nhiễm nấm cho chồng.

BS. Nguyễn Văn Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét