Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tập thể dục giúp ích cho những người lớn tuổi bị bệnh tim

Chuyên gia tim mạch Daniel Forman cho biết, hoạt động thể chất nên là một phần quan trọng khi chăm sóc người to tuổi bị bệnh tim để giảm các triệu chứng bệnh và nâng cao khả năng chịu đựng.

“Nhiều nhà đem tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe chỉ tập trung vào việc kiểm soát bệnh – như suy tim, đau tim, bệnh van tim và đột quỵ - mà không trực tiếp tập trung giúp bệnh nhân nâng cao chức năng thể chất. Chú trọng vào chức năng thể chất là 1 phần căn bản của liệu pháp để nỗ lự chất lượng sống và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày cho bệnh nhân to tuổi. Không 1 ai quá già để vận động. Bệnh nhân tại độ tuổi 70, 80 vẫn có thể được lợi”, bác sĩ Forman nói.

Phục hồi chức năng tim là 1 công cụ quan trọng đối với bệnh nhân to tuổi, hỗ trợ tư vấn các bài tập thể dục và cách tăng cường sức khỏe tim, kiểm soát stress và trầm cảm. Tuy nhiên, Forman cho rằng các bác sĩ thường không chú trọng đến việc này.

Forman cho biết, đi bộ hàng ngày và làm thêm công việc nhà cũng có thể giúp ích. Các bài tập sức bền và tập thăng bằng có tác dụng bộ phận ngừa ngã. Thái cực quyền và yoga giúp tăng sức mạnh, khả năng thăng bằng và sự dẻo dai. Thông cáo của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ cũng chỉ ra các cách giúp bác sĩ đánh mức chi phí chức năng thể chất của bệnh nhân. Thông cáo này được đăng trên tạp chí Circulation ngày 25/3.

BS P.Liên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét